Theo thống kê, tính riêng tại TP.HCM với dân số 8 triệu người thì có khoảng 100.000 gia đình trẻ, người đi làm có nhu cầu nhà ở mới nên nguồn cầu tại đây rất lớn.

Số liệu trên cho thấy, nhu cầu nhà ở thực sự bao giờ cũng có, đặc biệt là tại các khu vực thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội hoặc những khu công nghiệp đang phát triển. Theo thống kê, tính riêng tại TP.HCM với dân số 8 triệu người thì có khoảng 100.000 gia đình trẻ, người đi làm có nhu cầu nhà ở mới nên nguồn cầu tại đây rất lớn.

Tuy nhiên, bên cạnh nhu cầu nhà ở của người trẻ đang tăng cao thì vấn đề “khan hiếm” căn hộ vừa túi tiền lại khiến nhiều người trong số đó đau đầu.Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Văn Đực, “Có trên 95% những người trẻ hiện nay chưa có nhà ở phải ở nhà trọ cho thuê, phải ở những nhà trọ 0 đồng từ bố mẹ hay người thân. Họ đương nhiên chưa thể có nhà rồi và nhu cầu nhà ở này là cực kỳ lớn, hàng năm nhu cầu này lại lên cao đến hàng ngàn căn”.

Còn ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc của Công ty Bất động sản Việt An Hòa cũng nhận định: “Nhu cầu nhà ở của các nhân viên văn phòng, giới trẻ hiện nay chiếm khoảng 40% nhu cầu thị trường phù hợp. Tuy nhiên, thị trường bất động sản hiện nay đang trong giai đoạn tăng giá đều từ đầu năm 2014 đến nay. Điều này đã khiến giá bán tăng từ 10-20%. Mặc khác, tận dụng cơ hội thị trường đang tốt các chủ đầu tư đã chuyển dịch từ căn hộ giá rẻ sang căn hộ trung cao cấp vì biên lợi nhuận lớn hơn từ 50% đến 100% so với căn hộ giá rẻ”.

chung cu
Nhiều người trẻ hiện nay phải sống trong những chung cư cũ.

Bên cạnh đó, nói về việc dự án căn hộ thì nhiều nhưng nguồn cung về nhà ở của giới trẻ vẫn thiếu ông Khánh Quang chia sẻ: “Giai đoạn năm 2014, chủ đầu tư có xu hướng bán nhằm thu hồi vốn nên giá căn hộ thấp nhưng đến năm 2015 chủ đầu tư đang tính đúng tính đủ nên giá thành trở nên cao hơn. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng là tri thức trẻ chỉ phù hợp với những dòng sản phẩm từ 800 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng/căn. Do đó, nếu muốn sở hữu nhà hay căn hộ thì đối tượng này có thể lựa chọn mua đất nền giá rẻ ở các quận gần trung tâm và xây nhà hoặc thay đổi tư duy từ mua nhà vĩnh viễn sang sở hữu nhà 10-30 năm”.

Trên thị trường bất động sản hiện nay cũng có khá nhiều doanh nghiệp địa ốc triển khai các dự án căn hộ hợp với túi tiền người trẻ, người có thu nhập tầm trung được xây dựng tại các khu vực gần trung tâm như CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh với dự án chung cư Phú Gia Hưng, Tổng công ty Xây dựng số 1 (Bộ Xây dựng) với dự án khu dân cư Hạnh Phúc, Công ty IDE với dự án căn hộ Green Hills trong khu đô thị Welife City, Công ty TNHH Phát triển Nhà Quốc Gia Khang Việt (N.H.O Khang Việt) với dự án First Home Premium Khang Việt, Hợp tác xã Gia Phú với chung cư Thạnh Lộc và ngay cả “ông lớn” địa ốc là Tập đoàn Nova cũng triển khai một vài dự án căn hộ hướng đến phân khúc khách hàng là những gia đình trẻ...

Không chỉ chủ đầu tư, điểm đánh chú ý trong thời gian gần đây là hàng loạt các ngân hàng thương mại cũng bắt đầu tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản theo hướng tài trợ vốn cho chủ đầu tư phát triển dự án và tài trợ cho khách mua nhà tại các dự án. Do đó, tính khả thi của các dự án này là rất lớn.

Ngọc Diễm ( nguoiduatin)