Hai hợp đồng đã được ký trong sự việc này liên quan đến 2 con số đang tranh cãi. Công ty C.T Phương Nam phải bị phạt 12 tỉ đồng hay 5,78 tỉ đồng khi không giao nhà đúng hẹn?

Theo dõi vụ việc kiện cáo qua lại giữa ca sĩ Thu Minh và công ty C.T Phương Nam, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc công ty Việt An Hòa, cho biết:

anh-quang.jpg
 Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang

Thông tin trước đây, Thu Minh mua căn hộ 4 triệu USD vào đầu năm 2015 , mà theo văn bản của CT Phương Nam thì căn hộ trị giá là 63,2 tỷ đồng, tức là nữ ca sĩ có khả năng được chiết khấu 25%. Thông thường khi mời 1 ngôi sao vào làm hình ảnh dự án, đại sứ thương hiệu, các công ty địa ốc sử dụng theo các hình thức như sau. Thứ nhất: Trả tiền thương hiệu và chiết khấu 10-15%; Thứ hai: Chiết khấu cao để 2 bên cùng có lợi, bên chủ đầu tư khỏi trả tiền mặt (có thể nâng giá lên rồi chiết khấu), còn người nổi tiếng thay vì nhận tiền 100 đồng nay nhận 1.000 đồng; Thứ ba: Được ưu đãi số tiền và thời gian thanh toán. 

Trong trường hợp của Thu Minh, vì sao cô mua căn hộ trị giá 63 tỉ đồng, mà tới hạn bàn giao căn hộ, cô cũng mới chỉ đóng 2 tỉ đồng. Sau đó thì không chấp nhận thương thảo, thanh lý hợp đồng. Các giấy tờ đã thể hiện rõ công ty C.T Phương Nam đã trả 2 tỉ đồng tiền gốc (thêm 2 triệu đồng tiền lãi theo lãi suất không thời hạn của ngân hàng). Cho dù công ty C.T Phương Nam khẳng định với báo giới rằng Thu Minh chỉ là khách hàng mua nhà bình thường, không phải là đại sứ của dự án, và công ty cũng chưa bao giờ sử dụng hình ảnh của Thu Minh để quảng bá ở bất kỳ đâu, thì người ta cũng vẫn có thể đặt câu hỏi về số tiền quá ít mà Thu Minh đã trả, so với tổng giá trị của 2 căn hộ mắc tiền này.

thu-minh.jpg
 

Vê giải thích của C.T Phương Nam, nhân viên của công ty đã sai sót trong việc cho rằng, thay vì phạt 20% trên số tiền đã đóng thì lại ghi trên hợp đồng là 20% trên tổng giá trị hợp đồng. Việc này là án tại hồ sơ, hợp đồng ghi sao thì phải chịu như vậy trừ khi vi phạm pháp luật và đạo đức. Ở đây là hợp đồng dân sự nên chịu chi phối của luật dân sự, việc phạt tối đa bao nhiêu là do 2 bên tự thỏa thuận. Mặt khác C.T Phương Nam là bên in hợp đồng nên chịu bất lợi hơn. Hơn thế, theo Biên bản thanh lý đã ký thì C.T Phương Nam chịu phạt là 5,78 tỷ đồng và trả trước ngày 31/01/2016. Tuy nhiên C.T Phương Nam mới trả có 1 tỷ đồng nên đã không làm đúng theo Biên bản thoả thuận thanh lý đã ký. Ca sĩ Thu Minh có quyền yêu cầu C.T Phương Nam tiếp tục thực hiện theo Biên bản thỏa thuận thanh lý hay phạt theo hợp đồng là 20%. 

Chuyên gia Trần Khánh Quang còn nhận định, khi Thu Minh đã mua dự án, có thể nhiều người khác mua theo. Việc giao nhà lại chậm tiến độ nên ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, Thu Minh đành lên tiếng. Việc chậm giao nhà, phía công ty C.T Phương Nam không thể đỗ lỗi do khách quan là chỉnh sửa thiết kế, vì thiết kế xong và đã được phê duyệt thì mới được quyền ký bán cho khách hàng. Còn khi đã bán cho khách hàng mà điều chỉnh thiết kế thì phải có ý kiến của khách hàng.

Chính vì vậy, theo ông Trần Khánh Quang, ca sĩ Thu Minh có những lý do hợp lý để khởi kiện công ty C.T Phương Nam.

 

Yên Minh